🎤 COO Exclusive Dinner Talk: Business Transformation
.
🚀 Why Transform: Policy & Big Picture
🤵‍♂️ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ President, TDRI
.
✅Global Pressures
– ธุรกิจเจอทั้ง Trend ที่คาดการณ์ได้ เช่น EV, Digital และ Shock ที่ไม่คาดคิด เช่น Trade War, Pandemic
– Geopolitics: Tech war/Trade War/Tariff สร้างแรงกดดันทั้ง supply chain และกติกาการค้า
– Climate Change: อเมริกาแกว่งไปมา แต่ยุโรป ญี่ปุ่น และหลายประเทศเดินหน้า ไทยต้อง Decarbonization & Adaptation ไม่เช่นนั้นจะเจอ Shock จากน้ำท่วม คลื่นร้อน และภัยแล้งที่กระทบเกษตร/อาหารแปรรูป/ท่องเที่ยว
– Aged Society: ไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ประชากรโลกถึงจุด Peak เร็ว แรงงานหายากขึ้น
.
✅Transformation Imperative
– ผู้ประกอบการไทยไม่ Transform อยู่ไม่ได้
– ต้องทำควบคู่ทั้ง Technology Transformation (Digital, AI, IoT, Energy Efficiency) และ People Transformation (Up-skill, Re-skill)
.
✅Strategic Outlook
– EV จะมาแน่ แต่มีช่วง Transition ผ่าน Hybrid
– โรงงาน/ออฟฟิศต้องใช้ IoT, Sensor, AI Image Recognition และ Automation เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ/ชดเชยแรงงาน
– ไทยต้องใช้พลังภายนอก ตั้งกติกาตาม OECD และดึงเอกชน–ต่างประเทศมาช่วย
– ไทยมีจุดแข็ง Soft Side/Marketing/Emotional Appeal มากกว่า Deep Tech
.
🚀 How to Transform: Market & Growth Strategy
🤵‍♂️ดร.แสงสุข พิทยานุกุล CEO, Siam Health Group
.
✅Market Challenges
– ต่างชาติบุกไทย เพราะเริ่มธุรกิจที่นี่ง่ายที่สุด
– SME ไทยลงทุน Marketing น้อยเมื่อเทียบยอดขาย แข่งไม่ไหว
– โลก Digital ทำให้สินค้า De-value เร็ว จากเดิม 3 ปี เหลือ 3 – 6 เดือน
– ผู้บริโภคซื้อด้วยอารมณ์แล้วค่อยหาเหตุผล ต้องเล่าอย่าง Emotional
.
✅Entrepreneurial Mindset
– Entrepreneurship = Transform + Take Risk ทำเรื่องใหม่เพื่อมวลมนุษย์
– Marketing ไม่ใช่แค่โฆษณา แต่คือ ทำให้เห็นผลเร็ว ซื้อซ้ำ และบอกต่อ
– Innovation ไม่จำเป็นต้อง Hi-Tech ซับซ้อน เป็นเรื่องง่าย ๆ แต่ตอบโจทย์
– Mindfulness คิดไม่ออกให้หยุดคิด นั่งสมาธิ เคลียร์สมอง เพราะ Marketing ต้องอาศัย Creativity
.
✅Winning Playbook
– ธุรกิจมี 2 ฟังก์ชันที่ทำเงิน คือ Innovation และ Marketing
– ธุรกิจไทยต้อง Add Value หนัก ๆ เลือก Segment ให้แม่น หา Pain/Gain ให้เจอ หาจุด Winning Zone / Niche ต่างจากรายใหญ่ แล้วสื่อสารให้โดน
– Dentiste บุกญี่ปุ่น ทำ Night-Time / Love Toothpaste ราคา Premium 1,500 เยน (ทั่วไป 100 – 400 เยน) เจาะ Unmet Need เรื่องกลิ่นปาก และความรักสะอาดของคนญี่ปุ่น ปัจจุบันขยายสู่ 25 ประเทศ และกำลังเข้าตลาดอเมริกา
– Smooth E โฟมไม่มีฟอง สวนความเชื่อว่าฟองเยอะ = สะอาด เริ่มเจาะกลุ่มปัญหาสิว ค่อย ๆ Educate และขยายตลาด
– Marketing ต้อง Talk Functional ให้เป็น Emotional ทำให้ Sales “ตกงาน” เพราะลูกค้าวิ่งเข้าหาเอง
– Brand คือ Long-Term Asset ลงทุนสร้างแบรนด์อาจคุ้มกว่าเครื่องจักร เพราะถ้าขายไม่ได้ เครื่องจักรก็ไร้ค่า
– กรณี Lisa แม้ค่าตัวสูง แต่สร้างการรับรู้มหาศาลหลายประเทศ ยอดขายที่เพิ่มขึ้นเป็นคนจ่ายค่า Presenter แต่ถ้าจ้างผิดคน = เราจ่ายเอง
– Digital Marketing ต้นทุนต่ำ ถ้า Content ดี เช่น TikTok 30 บาท ได้ 1,000 Reach ถ้ายิงแม่นและ Content โดน จะแปลงเป็นยอดขายได้
– CEO Branding และ Content ที่ไว ถี่ แม่น คือกุญแจให้แบรนด์ติดตลาด
– เก่ง 1% เฮง 1% No Give Up 98%
– ไทยติดอยู่ใน Comfort Zone ต้องเปลี่ยน Mindset และเร่งสร้างความกล้าในการคิดและลงมือทำ
– ไทยขาด Global Brand ต้องพัฒนา Entrepreneurial Spirit + Speed + Marketing Skill เพื่อแข่งขันในระดับสากล
.
🚀 Who Drives Transformation: People & Culture
🤵‍♂️คุณวิธพล เจาะจิตต์ GSVP – Head of Banpu People, Banpu Group
.
✅Hard Truths
– บ้านปูโดนทุกวิกฤต (ต้มยำกุ้งจน – Paris Agreement) สิ่งที่ทำให้รอด คือยอมรับว่าเรา “ไม่เก่ง” และถ้าทำแบบเดิมตายแน่
– ต้องมี Sense of Urgency และพูด Brutal Facts/Ugly Truth ไม่ต้องกลัวเสียฟอร์ม
.
✅People at the Core
– Business is People ถ้าคนไม่เปลี่ยน Transformation ไม่เกิด
– เป้าหมายการ Transform คือ สร้าง Value ใหม่ เพราะ Value เดิมถูกเลียนแบบเร็วในยุค AI
– ต้องถอดรหัส Future Capabilities ให้ชัด ถ้าเปลี่ยนแต่ไม่เกิด Capability ใหม่ = ทำเหมือนเดิมแต่หวังผลต่าง
.
✅Banpu Playbook
– คนไทย 9% (จาก 6,500 คนทั่วโลก) ไม่เพิ่มคนไทย เพราะ Future Capabilities ของบริษัท คือ Net Zero/AI/Carbon Capture ไม่มีในคนไทย ต้องดึงทีมต่างประเทศ
– ธุรกิจถ่านหิน Low Tech มาก แต่เป็น Cash Cow เพื่อ Generate เงินไป Invest ใน New S-Curve
– Shale Gas (US) ใช้เทคโนโลยีสูง สร้างทีมที่อเมริกาจนเป็นบริษัทไทยรายแรกเข้าตลาด NYSE ได้
– Carbon Capture Facility แรกในอเมริกา เป็นบริษัทไทยที่ไม่มีคนไทยในทีม
– AI Engineer มาจาก US/ออสเตรเลีย/ญี่ปุ่น/อินโดนีเซีย
– AI = พนักงานอีกคน เริ่มใช้จริงใน Energy Trading (ออสเตรเลีย/ญี่ปุ่น) เพื่อมองโอกาสจาก Big Data ไม่ใช้ Gut Feeling
– ใช้ AI ทำงานแบบ Business-Led, Employee-Centric เมื่อใช้ AI แล้วคนต้องเก่งขึ้น Job กว้างขึ้น
– HQ ไทยเปลี่ยนบทบาทเป็น Governance / Investment / Culture Champion
– Culture เหมือนเพลง เพราะ Transcend ได้ทุกเชื้อชาติ ไทยมี Banpu Heart เป็น Culture ต่างประเทศมี Culture ของตัวเองได้ แต่ต้อง Substance กับ Main Culture
– Culture คือ Mindset และ Way of Working วัดจาก Action สำคัญ ไม่ใช่ป้ายสวยแปะผนัง เช่น ไม่อนุมัติเหมืองถ้าไม่มีแผนฟื้นฟู ไม่ติด Solar Farm ใน Okinawa แม้แดดดีที่สุด เพราะเป็น Blue Zone กู้ 200 ล้านบาทช่วงต้มยำกุ้ง ลงทุนพัฒนาคน 90 ลบ. และลงทุน Asset 110 ลบ.
– คนไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง ต้องรู้ว่าติดที่ Why/What/How ถ้าติด Why ต้องสื่อสารเหตุผลที่ต้องเปลี่ยนให้เข้าใจ ต้อง Empathy แบ่งเป็น 3 Step คือ ปรับ Perspective สร้างชุดความคิด แล้วสร้างความมั่นใจ (Reskill)
.
🚀 The Heart & Soul of Transformation: Philosophy & Sustainability
🤵‍♂️คุณสาโรช อรุณไพโรจน์กุล Executive Vice President, B.Grimm Power
.
✅Legacy & Evolution
– 147 ปีแห่งการ Transform จากร้านขายยา ร.5 => คลองรังสิต 1,500 กม. => โทรเลข => BTS/MRT => โรงไฟฟ้า 19 โรง => Renewable Energy 15 ประเทศ รวม 4,100 MW เป้าหมาย 10,000 MW ปี 2030
– ล่าสุดร่วม Digital Edge จากสิงคโปร์สร้าง Data Center ที่ EEC เปิดปี 2026
จากผู้เล่นโครงสร้างพื้นฐานสู่ยุคพลังงานสะอาด และ Data Center องค์กรต้องเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจ พร้อมสร้างคุณค่าที่ส่งต่อ
.
✅Philosophy of Stewardship
– Doing Business with Compassion ทำธุรกิจด้วยความโอบอ้อมอารี คำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและชุมชน คิดเสมอว่าชุมชนจะได้อะไร
– เน้น Stewardship มากกว่า Sustainability เพราะไม่ใช่แค่ “คงอยู่” แต่ต้อง “ส่งต่อสิ่งดี ๆ ให้รุ่นต่อไป”
.
✅Transformation in Action
– ลงทุน Hydro Power, Offshore Wind, Solar Farm ใหญ่สุดใน SEA
– วัฒนธรรม Mindful in Organization (MIO) นั่งสมาธิ 5 นาที Daily/Weekly/Monthly เพื่อดึงสติและโฟกัสเรื่องสำคัญก่อนทำงาน
– โครงสร้างพื้นฐานไฟฟ้า/น้ำของไทยยังมีข้อจำกัด ต่อการรองรับ Renewables และ Demand Data Center
– ใช้ ADMS (Advanced Distribution Management System) บริหารโครงข่ายไฟฟ้าในนิคม/โรงงาน เพื่อ Optimize เชื้อเพลิง ลด Carbon Intensity และลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการ
.
แชร์บทความ