สถาบันเสริมสร้างขีดความสามารถมนุษย์ (The Human Capacity Building Institute: HCBI)

สภาอุตสาหกรรมฯ ร่วมหารือแนวทางการเทียบประสบการณ์และผลการแข่งขัน WorldSkills เป็นสมรรถนะและหน่วยกิตตามระดับของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติฯ

สภาอุตสาหกรรมฯ ร่วมหารือแนวทางการเทียบประสบการณ์และผลการแข่งขัน WorldSkills เป็นสมรรถนะและหน่วยกิตตามระดับของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติฯ

🗓️29 กันยายน 2568
📍โรงแรมเอเชีย กรุงเทพฯ

คุณถาวร ชลัษเฐียร รองประธาน ส.อ.ท. และประธาน HCBI เข้าประชุมหารือแนวทางการเทียบประสบการณ์และผลการแข่งขันเป็นสมรรถนะและหน่วยกิตตามระดับของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติของเยาวชนยอดฝีมือที่เข้าแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ (WorldSkills) โดยมี ดร.นิติ นาชิต รองเลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยผู้แทนจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สถานประกอบการและสถานศึกษาที่ให้การสนับสนุนการเก็บตัวฝึกซ้อมของเยาวชนยอดฝีมือ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และวิทยาลัยดุสิตธานี

🎯ดร.นิติฯ กล่าวว่า สกศ. เล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมโอกาสให้กับผู้เรียนที่มีความสามารถหรือมีความเชี่ยวชาญในสาขาอาชีพเฉพาะ โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนยอดทักษะฝีมือที่เข้าแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ซึ่งไม่สามารถเข้าศึกษาในระบบการศึกษารูปแบบปกติได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากต้องใช้เวลาเก็บตัวเพื่อฝึกซ้อมและแข่งขัน ซึ่งแนวทางนี้จะเป็นการสร้างโอกาสให้กับกลุ่มเยาวชนยอดทักษะฝีมือได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไปพร้อมกับการได้รับคุณวุฒิการศึกษาที่สอดคล้องกับสมรรถนะผ่านระบบธนาคารหน่วยกิต โดยไม่ต้องกังวลกับรูปแบบการศึกษาในระบบปกติแต่เพียงอย่างเดียว

🎯คุณถาวรฯ ยกตัวอย่างเรื่องการดูแลการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ (WorldSkills) ที่ทำมากว่า 20 ปี ซึ่งเป้าหมายสำคัญคือ ต้องการสร้างเยาวชนที่มีฝีมือช่างยอดเยี่ยม และเพื่อวัดระดับขีดความสามารถของประเทศไทยในอาเซียน ซึ่งพบว่าฝีมือของช่างไทยไม่แพ้ชาติใดในอาเซียน โดยเห็นด้วยที่จะมีการเทียบประสบการณ์และผลการแข่งขันเป็นสมรรถนะและหน่วยกิตตามระดับของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติของเยาวชนที่เข้าแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติซึ่งจะช่วยให้เด็กไทยที่มีความสามารถได้รับคุณวุฒิการศึกษา โดยไม่ต้องเข้าเรียนในการศึกษาระบบปกติ

และในการประชุมหารือวันนี้ ยังได้มีการนำเสนอ (ร่างงานวิจัย) เรื่อง การวิเคราะห์การเทียบประสบการณ์และผลการแข่งขันเป็นสมรรถนะ และหน่วยกิตตามระดับของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ โดย ผศ.ดร. ศรายุทธ ทองอุทัย ซึ่งยกตัวอย่างการวิเคราะห์ในสาขาการปูกระเบื้อง ยกตัวอย่างการเทียบระยะเวลาการฝึกเป็นหน่วยกิต และจำนวนรายวิชา เทียบสมรรถนะที่เกิดกับผู้เข้าร่วมฝึกเทียบเคียงกรอบคุณวุฒิชาติ (NQF) และมีข้อเสนอแนะจากการศึกษาวิจัย คือ (one) พัฒนา ปรับปรุงหลักสูตรการฝึกซ้อมให้สอดคล้องกับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ สอดคล้องกับสมรรถนะรายวิชาในหลักสูตรการเรียนการสอน และมาตรฐานอาชีพที่เกี่ยวข้อง (two) จำนวนชั่วโมงการเข้าค่ายเก็บตัวฝึกซ้อมสามารถนำมาคำนวณเพื่อสะสมหน่วยกิตในรายวิชากลุ่มสมรรถนะแกนกลางหรือสมรรถนะทั่วไปได้ ประกอบด้วย สมรรถนะภาษาและการสื่อสาร สมรรถนะการคิดและแก้ปัญหา และสมรรถนะสังคมและการดำรงชีวิต

และสุดท้ายเป็นการหารือและรับฟังความคิดเห็นต่อแนวทางดังกล่าว ซึ่งที่ประชุมเห็นพ้องร่วมกันว่าการจัดการศึกษาในรูปแบบเทียบโอนประสบการณ์และผลการแข่งขันเป็นสมรรถนะและหน่วยกิตตามระดับของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติจะช่วยให้เยาวชนจะมีกำลังใจในการแข่งขัน เนื่องจากไม่ต้องกังวลกับเรื่องของเกรดเฉลี่ย โดยการรับฟังความคิดเห็นในวันนี้ สกศ. จะนำไปพัฒนาเพื่อเป็นแนวทางในการการเทียบประสบการณ์และผลการแข่งขันเป็นสมรรถนะและหน่วยกิตตามระดับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

แชร์บทความ