COO 3 – Day 10
.
.
.
1. Customs Audit Period
– Audit ย้อนหลังอย่างน้อย 5 ปี ศุลกากรสามารถตรวจสอบเอกสารนำเข้า – ส่งออกย้อนหลังได้ 5 ปีจากวันที่ของออก
– ขยายเวลาได้สูงสุด 10 ปี หากพบการเจตนาเลี่ยงภาษี หรือปกปิดข้อมูล ศุลกากรมีสิทธิ์ขยายเวลาเพิ่มอีก 5 ปี
– อายุความคดีแพ่ง 10 ปี คดีอาญา 15 ปี โดยเฉพาะกรณีลักลอบ
*ผู้ประกอบการควรเก็บเอกสาร 5 – 15 ปี เพื่อครอบคลุมการตรวจสอบ
.
2. ข้อควรปฏิบัติเมื่อถูก Audit
– เตรียมเอกสารตามที่ถูกขอ อย่าให้เจ้าหน้าที่ค้นจาก Computer โดยตรง อาจเห็นข้อมูลเกินความจำเป็น
– พูดความจริง ถ้าไม่มั่นใจอย่าตอบ ให้บอกว่าจะตรวจสอบและชี้แจงภายหลัง ดีกว่าตอบผิด เพราะการแก้บันทึกอาจเป็นผลเสียภายหลัง
– Follow up เป็นระยะ แต่ไม่ต้อง Proactive มากจนดูผิดปกติ
– จัดห้อง Audit แยกจาก Operation ป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ไปซักถามพนักงานที่ไม่พร้อม
– มอบหมายผู้แทนที่รู้รายละเอียดจริง ไม่ควรให้ผู้บริหาร / กรรมการที่ไม่รู้รายละเอียดไปนั่งร่วม Audit
.
3. Topics for Customs Audit in Thailand
– Tariff Classification (HS Code) พิกัดสินค้ามักเป็นปัญหา เพราะต้นทาง – ปลายทางมองต่างกัน
– Country of Origin สำคัญต่อการใช้สิทธิ FTA หากระบุผิดจะเสียสิทธิประโยชน์
– Valuation ต้องใช้ราคาซื้อขายจริง (Transaction Value) และต้องรวมค่าลิขสิทธิ์ / Royalty เข้าไปด้วย
– Compliance Requirement เช่น การขอ อย. ข้อกำหนด Free Zone, BOI, การติด CCTV Real-Time ในคลังสินค้าทัณฑ์บน
– FTA Utilization มักจะส่ง Form ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะจีน เวียดนาม อินโดนีเซีย หรือ คนที่มีอำนาจลงนามไม่ตรงกับที่ Register ไว้
.
4. การตีความ HS Code ล่วงหน้า
– หาก HS Code ต้นทางกับปลายทางไม่ตรงกัน อาจถูกบังคับให้จ่ายภาษีทั้งสองฝ่าย
– ควรขอตีความ HS Code ล่วงหน้าจากกรมศุลกากรไทยเพื่อยืนยันพิกัด (สามารถยื่นออนไลน์ได้)
– เอกสารที่ได้มีผลผูกพัน 2–3 ปี (แล้วแต่กรณี และสามารถต่ออายุได้)
– ใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงกับศุลกากรปลายทาง ลดความเสี่ยงการจ่ายภาษีซ้ำ
.
5. สิ่งที่ผู้ประกอบการควรรู้เพื่อไม่ให้โดนเอาเปรียบ
– การตรวจสอบเลขใบขนสินค้าต้องเป็นเลขขึ้นต้นด้วยตัว A เท่านั้น ห้ามเป็น Drafted Version เพื่อให้สามารถตรวจสอบรายละเอียดได้ถูกต้อง ป้องกันการถูกโกง Vat โกงพิกัด โกงค่าอากร และอื่น ๆ
– หากศุลกากร Surprise Audit บริษัทมีสิทธิ์ที่จะขอดูหมายค้น ซึ่งต้องออกโดยศาล และระบุสถานที่ / วัตถุประสงค์ชัดเจน
.
Key Take Away
—————————–
Topic: Tax Customs Management & Logistics Management
.
.
1. กรมศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง
ศุลกากรพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์ครบวงจร ลดเอกสาร เชื่อมโยงข้อมูลกับหลายหน่วยงานผ่าน NSW ทำให้การนำเข้า – ส่งออกสะดวก โปร่งใส และลดความล่าช้า
– CCTV
– X-Ray (Fixed + Fast Scan)
– Megaport (Radiation Portal) ตรวจวัตถุกัมมันตรังสี
– E-Lock & Tracking ป้องกันการเปิดตู้ระหว่าง Transit
.
2. ท่าเรือแหลมฉบัง
– ปัจจุบัน 11 ล้าน TEU/ปี
– Phase 3 จะขยายเป็น 18 ล้าน TEU/ปี
– เพิ่มการขนส่งทางรางจาก <10% เป็น 30%
.
3. KLN Seaport (ชื่อเดิม Kerry Siam Seaport)
– KLN = Listed company ในตลาดหุ้นฮ่องกง ผู้ถือหุ้นใหญ่ คือ จีน
– มีท่าเรือทั้งหมด 59 ประเทศ / 31 ประเทศในเอเชีย / พนักงาน 18,000+ คน
– ท่าเรือยื่นออกไปในทะเลยาว 3 กม.
– Handling Capacity: 2.5 ล้าน TEU/ปี (Container) + 7 ล้านตัน/ปี (Bulk Cargo)
– มีตู้สินค้า (Throughput) ผ่านท่าเรือนี้ประมาณ 10% ของประเทศไทย
– ใช้เวลาในการขนย้ายตู้ Container ไม่เกิน 2 นาที/ตู้
– K-Digi Application ให้ลูกค้าติดตามสถานะตู้สินค้า กระบวนการ Logistics และเสริมความโปร่งใสในการบริการ
.
